Thời của hàng giá rẻ: Đến lượt Toco Toco bán kem 10.000 đồng để đối đầu Mixue?
Thành lập từ năm 2013, cách đây 10 năm nhưng Toco Toco đến nay có hơn 400 cửa hàng trên cả nước - ít hơn con số 600 của Mixue (vào Việt Nam từ năm 2018).
Với mức giá “hạt dẻ”: trà sữa trân châu có giá 25.000 đồng hay kem ốc quế giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, Mixue thu hút được một tệp khách hàng trung thành. Trong khi các thương hiệu khác gấp 2, 3 lần với 50.000 đồng đến 65.000 đồng/cốc trà sữa, mức giá này khiến Mixue “không đối thủ”.
Tuy nhiên mới đây, mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh một cửa hàng ở TP. HCM thuộc thương hiệu trà sữa quen thuộc của Việt Nam - Toco Toco - cũng đang quảng bá về sản phẩm kem 10.000 đồng.
Dù chưa có một khẳng định chính thức, nhưng không ít cư dân mạng cho rằng Toco Toco hoàn toàn có căn cứ để bán thêm sản phẩm kem giá rẻ nhằm cạnh tranh với Mixue. Bởi lẽ, Toco Toco cũng vốn là một hãng trà sữa bình dân từng nổi đình nổi đám tại Việt Nam những năm trước, và đang bị ''mất đất'' khi những cái tên như Mixue xuất hiện, nên buộc phải đưa ra các chiến lược cạnh tranh.
Thành lập từ năm 2013, cách đây 10 năm nhưng Toco Toco đến nay có hơn 400 cửa hàng trên cả nước - ít hơn con số 600 của Mixue (vào Việt Nam từ năm 2018).
Toco Toco cũng "chơi" chiến lược nhượng quyền từ trước Mixue rất lâu nhưng không khó để thấy, tốc độ mở rộng không bằng đối thủ và cũng không khiến cụm từ ''nhượng quyền'' trở thành tâm điểm như khi Mixue xuất hiện.
Xét về giá, trà sữa TocoToco có mức giá dao động từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng và hầu như ngày nào cũng có chương trình sale siêu rẻ trên các ứng dụng. Gần như giới học sinh, sinh viên ở các thành phố không ai là không biết đến Toco Toco, từng được ví như "trà sữa quốc dân''.
Dù ''đi trước'' Mixue rất lâu nhưng hiện tại với độ phủ sóng đang ''về sau'', việc Toco Toco phải chuyển mình, có thể là bán thêm kem 10.000 đồng để không bị lép vế trên sân nhà của mình vốn cũng được nhiều chuyên gia trong ngành F&B đoán trước, nhưng có hiệu quả hay không thì phải chờ thời gian trả lời.
Trước đó không lâu, thị trường cũng xôn xao với một thương hiệu là Chatoo, với hình ảnh nhận diện “học hỏi” từ Mixue, cũng đang rầm rộ mời nhượng quyền.
Chatoo được giới thiệu là cửa hàng bán kem và trà sữa. Các sản phẩm có giá tương tự tại Mixue, khoảng 10.000 đồng cho một chiếc kem, 25.000 đồng đủ mua một cốc trà sữa.
Tuy nhiên, dù thương hiệu có đính kèm cụm từ "since 2006" - ra đời từ năm 2006 nhưng cửa hàng đầu tiên mới được mở vào tháng 1/2023, fanpage cũng mới lập từ đầu năm nay. Trong khi đó, địa chỉ website chính thức được đính trên Fanpage luôn trong tình trạng không thể truy cập, không tồn tại. Email liên hệ cũng là địa chỉ cá nhân.