Xuất khẩu nửa đầu tháng 9 giảm nhẹ, kỳ vọng "lội ngược dòng" vào cuối năm
Kỳ 1 tháng 9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 222 triệu USD, lũy kế từ đầu năm đến hết 15/9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư gần 20 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu tháng 9 giảm
Báo Đầu Tư dẫn nguồn số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2023 (1-15/9) đạt 28,07 tỷ USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 5,13 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2023.
Kết quả trong nửa đầu tháng 9/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/9/2023 đạt 464,08 tỷ USD, giảm 11,9%, tương ứng giảm 62,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 320,01 tỷ USD, giảm 12,3%, tương ứng giảm 45,03 tỷ USD.
Kỳ 1 tháng 9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 222 triệu USD, lũy kế từ đầu năm đến hết 15/9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư gần 20 tỷ USD.
Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1, đạt 14,29 tỷ USD, giảm 21,6% so với kỳ 2. Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 9/2023 giảm so với kỳ 2 tháng 8/2023 ở một số nhóm hàng: hàng dệt may giảm 36,7%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 12,6%; giày dép các loại giảm 33,9%; sắt thép các loại giảm 61,7%...
Như vậy, tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 242 tỷ USD, giảm 8,8% tương ứng giảm 23,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Điểm danh một số nhóm hàng giảm
Điện thoại các loại & linh kiện giảm 6,06 tỷ USD, tương ứng giảm 14,3%; hàng dệt may giảm 3,8 tỷ USD, tương ứng giảm 13,8%; giày dép các loại giảm 3,18 tỷ USD, tương ứng giảm 18,6%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 2,95 tỷ USD, tương ứng giảm 9,3%; gỗ & sản phẩm gỗ giảm 2,66 tỷ USD, tương ứng giảm 22,8%;... so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 9/2023 đạt 10,59 tỷ USD, giảm 18,7% tương ứng giảm 2,44 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 8/2023.
Kết quả đạt được tính đến hết ngày 15/9/2023 là tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 176,99 tỷ USD, giảm 9,3%, tương ứng giảm 18,13 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước. Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu kỳ 1 tháng 9/2023 đạt 13,78 tỷ USD, giảm 6,5%, tương ứng giảm 621 triệu USD so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2023.
Đặc biệt, trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 9 giảm so với kỳ 2 tháng 8/2023 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: than các loại giảm 125 triệu USD, tương ứng giảm 40,4%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 112 triệu USD, giảm 6,1%...
Tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 222,05 tỷ USD, giảm 15,1%, tương ứng giảm 39,38 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Điện thoại các loại & linh kiện giảm 9,2 tỷ USD, tương ứng giảm 62,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 3,98 tỷ USD, tương ứng giảm 12,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 1,96 tỷ USD; tương ứng giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Kỳ vọng sức bật những tháng cuối năm
Theo báo Lao Động, lý giải về xu hướng phục hồi của xuất khẩu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ, ngành cũng như sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì từ tháng 4 đến nay, nhất là tháng 8 vừa qua nhu cầu của các thị trường đã tăng trở lại. Từ nay đến cuối năm dù đã có nhiều tín hiện tích cực song dự báo kinh tế thế giới còn nhiều khó lường. Lạm phát đã chững lại song vẫn còn ở mức cao tại nhiều nước; tình hình địa chính trị vẫn phức tạp ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cả nguyên vật liệu đầu vào…
“Hy vọng từ nay đến cuối năm, xuất khẩu có thể tiếp tục phục hồi khi các doanh nghiệp Việt Nam có sức chống chịu tốt, cũng như rất linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất chủ động trong việc tìm kiếm các thị trường mới, phát huy tốt các hiệp định thương mại thế hệ mới”, ông Hải chia sẻ.
Đặc biệt, trong báo cáo từ các địa phương có doanh nghiệp FDI cho biết dự báo xu hướng xuất khẩu tốt hơn. Đặc biệt là các sản phẩm mới để xuất khẩu cho mùa cuối năm như Samsung với các mẫu điện thoại mới.
“Căn cứ vào các kết quả nêu trên thì mục tiêu tăng trưởng 6% kim ngạch xuất khẩu như kế hoạch đặt từ cuối năm 2022 dù khó khăn nhưng với sự chủ động của Chính phủ, bộ ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp, chúng tôi rất tin tưởng vào kết quả khả quan từ nay đến cuối năm”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.
Về giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm chi phí cho doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp có thêm động lực xuất khẩu.
Đáng chú ý, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ, ngành, đại diện cơ quan tại nước ngoài để đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xúc tiến thương mại… đặc biệt tại các nước có kim ngạch xuất khẩu lớn. Cùng với đó là hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng những lợi thế trong các hiệp định thương mại.
Dấu ấn trên 700 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của Việt Nam ước đạt 732 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mốc 700 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Thông tin trên VTC News, năm 2023, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm 2022 và cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương tập trung cao cho việc mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng, chuỗi cung ứng; thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch bền vững; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, ngừa, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại, cảnh báo sớm và giải quyết tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế, bảo vệ hợp lý các ngành sản xuất trong nước và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân.
Trúc Chi (t/h)