Bánh kẹo KIDO thu mua thành công 25% vốn của Bánh bao Thọ Phát
Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) thông báo đã hoàn tất giai đoạn 1 là mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát. Trong năm 2023, KIDO kỳ vọng thương hiệu này sẽ đem về 200 tỷ lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Theo thông báo mới nhất, KIDO đã hoàn tất giai đoạn 1 mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát. Công ty cho biết đang trong quá trình thương thảo để đạt đến 51% và lên đến tối đa 70%.
Việc mua lại cổ phần từ thương hiệu bánh bao đình đám này nằm trong kế hoạch mà KIDO đã thông qua vào giữa tháng 4/2023. Sau thời gian dài đàm phán, 2 thương hiệu đình đám đã chính thức đi đến thỏa thuận chiến lược.
Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc KIDO cho biết: "Việc đầu tư để nắm quyền chi phối doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát là một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn trong việc tiếp tục mở rộng danh mục thực phẩm, dự kiến sẽ đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch".
Theo thông tin trên website doanh nghiệp, KIDO hiện sở hữu diện tích đất hơn 22.000 m2. Trong đó, nhà máy sản xuất Thọ Phát tại TP HCM có công suất 10.000 tấn sản phẩm, cung cấp ra thị trường mỗi năm.
Thọ Phát là một thương hiệu bánh bao đã ra đời từ năm 1987 và nằm dưới quyền kiểm soát của công ty Chế biến Thực phẩm Thọ Phát. Công ty này do ông Vũ Phước Thọ sáng lập từ tháng 9/2011 và hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm. Tháng 3/2023, công ty này vừa nâng vốn điều lệ từ 18 tỷ đồng lên 78 tỷ đồng và ông Vũ Phước Thọ đang giữ chức Tổng Giám đốc Công ty.
Hiện Thọ Phát có hơn 4.000 điểm bán hàng với các dòng sản phẩm chủ yếu là bánh bao, bánh giò – xôi; bánh nướng – bánh chiên,...
KIDO là Tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, hiện đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh với thị phần nắm giữ chiếm 44,5% ( Theo số liệu mới nhất từ Euromonitor) , trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2%. Với thị phần 74,9%, KIDO đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối) .
Năm 2021, Tập đoàn chính thức quay lại ngành hàng bánh, KIDO’s Bakery là thương hiệu được tập đoàn đầu tư và đẩy mạnh kinh doanh và hướng đến vị trí số 2 trong ngành hàng bánh tại Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Hiện, KIDO có hệ thống kênh phân phối với 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh trên toàn quốc…. Thông qua hoạt động đầu tư này, KIDO đặt mục tiêu 2.000 tỷ đồng doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của mình và 200 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023.
Trước Thọ Phát, KIDO cũng nhiều lần gây tiếng vang trên thị trường với các thương vụ M&A đình đám nhưĐầu tư vào Nutifood năm 2008; Chuyển nhượng mảng bánh kẹo và thương hiệu Kinh Đô cho tập đoàn Mondelēz International với giá trị khoảng 10.000 tỷ đồng năm 2014; Gần đây nhất là Giải thể Vibev - liên doanh giữa Thọ Phát và Vinamilk sau 1 năm thành lập.
Xét về tình hình kinh doanh, trong quý I vừa qua, 'vua bánh kẹo' một thời ghi nhận lỗ hơn 150 tỷ đồng. Từ khi niêm yết đến nay, đây là quý lỗ đậm nhất mà tập đoàn từng ghi nhận.
Theo báo cáo tài chính, trong kỳ, KIDO ghi nhận chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành lên tới 305 tỷ đồng. Trừ thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là 149 tỷ đồng; KIDO vẫn phải chi 156 tỷ đồng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, gấp 5 lần so với cùng kỳ (31 tỷ đồng). Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến KIDO lỗ ròng 151 tỷ đồng trong quý (so với cùng kỳ năm ngoái lãi ròng 121 tỷ đồng). Tuy nhiên, báo cáo không thuyết minh chi tiết về khoản mục thuế thu nhập doanh nghiệp này.