Doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ sau cam kết Net Zero

Bốn năm sau cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26, doanh nghiệp đã và đang làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này?

Doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ sau cam kết Net Zero

TS Lê Thái Hà - Giám đốc điều hành Quỹ Vì tương lai xanh - phát biểu mở màn Lễ phát động chiến dịch "Thứ tư ngày xanh". Ảnh: BTC cung cấp

Nhiều sáng kiến xanh đi vào thực tế

Biến đổi khí hậu không còn là cảnh báo xa vời mà đã tác động trực tiếp đến đời sống, nông nghiệp, kinh tế và hệ sinh thái. Để đối phó với tình trạng này, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra hàng loạt chính sách như: Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia, chương trình trồng 1 tỉ cây xanh và khuyến khích các doanh nghiệp hướng tới mô hình phát triển bền vững.

Bên cạnh những chuyển động mạnh mẽ từ khối Nhà nước, khu vực tư nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Cam kết Net Zero tạo động lực để doanh nghiệp chuyển đổi, nhưng hành trình này không dễ dàng khi các ngành kinh tế phải cắt giảm phát thải mà vẫn duy trì tăng trưởng. Vì thế, những sáng kiến xanh được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Mới đây, Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Thứ 4 ngày xanh” - ngày khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Chương trình là bước đi cụ thể để hiện thực hóa cam kết lan tỏa lối sống xanh, hướng đến một tương lai bền vững cho mọi người.

TS Lê Thái Hà - Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh - cho biết: “Hành trình hướng đến cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của riêng Chính phủ hay các doanh nghiệp lớn mà cần sự chung tay của mỗi người dân. “Thứ 4 ngày xanh” là chiến dịch mang tinh thần Toàn quốc - Toàn dân - Toàn diện, hướng đến mục tiêu thay đổi lối sống, kiến tạo một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau. Khi cả cộng đồng cùng hành động, những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sức mạnh to lớn. Chúng tôi kỳ vọng, chiến dịch sẽ trở thành một phong trào và được lan tỏa rộng khắp đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống”.

Trước “Thứ 4 ngày xanh”, Vingroup đã tổ chức và triển khai thành công các chiến dịch như “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” (tháng 6.2024) và chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” (tháng 1.2025). Các cán bộ nhân viên Vingroup cũng đi đầu triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường trên toàn bộ hệ sinh thái đa ngành, đa dịch vụ, như tiên phong chuyển đổi xanh và di chuyển bằng xe điện, thể hiện cam kết mạnh mẽ với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong năm 2024, các công ty trong hệ sinh thái Vingroup đã áp dụng hàng loạt sáng kiến xanh, đóng góp mạnh mẽ vào việc giảm phát thải tương đương lên đến gần 420.000 tấn CO2.

Một trong những giải pháp hiệu quả và thực tiễn là gia tăng độ che phủ của cây rừng, giúp phục hồi hệ sinh thái và hấp thụ CO2 - một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Hiện nay, các chương trình phục hồi rừng không chỉ đơn thuần là tăng độ che phủ mà còn hướng tới những mục tiêu bền vững hơn như bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương và phục hồi những khu vực rừng bị suy thoái.

“Rừng xanh lên” và “Hồi sinh đại ngàn” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) khởi xướng là một trong những chương trình như thế.

Trong khi, "Rừng xanh lên" tập trung phục hồi các diện tích rừng ở Tây Bắc, “Hồi sinh đại ngàn” hướng tới phục hồi rừng tại vùng đệm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Kon Hà Nừng, với mục tiêu trồng lại các loài cây bản địa và khôi phục hệ sinh thái bị ảnh hưởng bởi canh tác nương rẫy. Việc trồng rừng không chỉ giúp hấp thụ CO2 mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái, bảo vệ nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Net Zero: Lời cam kết dài hạn cho tương lai bền vững

Hướng tới sứ mệnh Net Zero, Tales by Chapter đồng hành cùng PanNature và chương trình “Hồi sinh đại ngàn” để phục hồi diện tích rừng sau nương rẫy cho cộng đồng tại Kon Pne, Gia Lai. Không chỉ là một nhà tài trợ, Tales by Chapter mong muốn lan tỏa tinh thần phát triển bền vững theo cách gần gũi và thiết thực: Mỗi bữa ăn tại Tales góp phần trồng một cây xanh, tạo cơ hội để doanh nghiệp và cá nhân chung tay giảm phát thải, phục hồi thiên nhiên.

Cố TS Vũ Tiến Lộc - nguyên Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - từng nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã xác định mô hình phát triển bền vững với kinh tế xanh, xã hội xanh, lối sống xanh, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và xanh hóa quá trình chuyển đổi. Đây là định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và chương trình hành động quốc gia đến năm 2030.

Hành trình Net Zero đầy thách thức nhưng hoàn toàn khả thi. Doanh nghiệp Việt Nam đang chứng minh rằng, kinh doanh xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội đổi mới, tạo giá trị cho cộng đồng. Với những bước đi kiên định, hy vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp chung tay hiện thực hóa cam kết Net Zero.

Lượt xem: 14
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.