Chạy Xanh SM Platform, tài xế hoàn vốn sau 2 năm

Câu chuyện của anh Nguyễn Trọng Thuấn (TPHCM) là một ví dụ thú vị về cơ hội lên đời với người làm tài xế nhờ xe điện VinFast và nền tảng Xanh SM Platform.

Chạy Xanh SM Platform, tài xế hoàn vốn sau 2 năm

Anh Nguyễn Trọng Thuấn (TPHCM) tự tin chuyển đổi sang xe điện bởi chi phí vận hành chỉ bằng khoảng 1/3 xe xăng, dầu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Nguyễn Trọng Thuấn, sống tại TPHCM, đã gắn bó với Xanh SM từ cuối 2023. Anh khởi đầu với vị trí tài xế Feliz S cho Xanh SM, rồi hợp tác với một người anh đầu tư trạm sạc kết hợp nơi nghỉ ngơi dành cho anh em tài xế. Gần đây, anh quyết định đặt mua một chiếc VinFast VF 5 Plus để tham gia Xanh SM Platform. Lao Động đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Trọng Thuấn.

Chạy dịch vụ bằng xe điện, chi phí vận hành bằng 1/3 xe xăng, dầu

Từng là tài xế Bike, rồi mua VF 5 Plus để tham gia Xanh SM Platform. Lý do nào khiến anh quyết định lên đời từ 2 bánh lên 4 bánh?

- Trước đây mình có làm tài xế cho Xanh SM Bike hơn 1 năm, sử dụng chiếc Feliz S. Gần đây mình bắt đầu tìm hiểu về ôtô điện thì thấy thu nhập tốt hơn nên mua VF 5 Plus để đăng ký Xanh SM Platform.

Việc chuyển từ Bike sang Car phải là kết quả của những tính toán kỹ lưỡng, thậm chí từ những ví dụ thực tế mà anh tai nghe mắt thấy?

- Đúng vậy. Thời gian mình làm tài xế xe máy điện cho Xanh SM đã biết anh em chạy “Car” cho Xanh SM có thu nhập cao hơn hẳn các hãng taxi khác. Có nhiều câu chuyện thú vị lắm. Ví dụ một anh từng rơi vào cảnh nợ nần, nhưng nhờ chạy Xanh SM vài năm, giờ không chỉ trả được hết nợ mà còn đủ tiền mua một chiếc ôtô điện để vừa sử dụng cá nhân vừa tham gia Xanh SM Platform. Những câu chuyện như vậy đã truyền động lực cho mình. Đặc biệt, riêng về khả năng tiết kiệm chi phí, xe điện gây ấn tượng mạnh với mình.

Trước đó, mình có mượn chiếc VF 5 Plus từ người bạn để đi từ TPHCM tới Quảng Ngãi rồi trở lại TPHCM, cả đi cả về là 1.500km. Quãng đường dài như vậy, nhưng tổng chi phí sạc chỉ hết 900.000 đồng, trong khi chiếc Kia Sedona máy dầu mình từng lái phải tốn gần 3 triệu đồng tiền dầu. Hiểu nôm na là chi phí vận hành của VF 5 Plus chưa bằng 1/3 chiếc Kia Sedona máy dầu. Chuyến đi đó cũng tác động một phần không nhỏ tới quyết định mua xe để chạy Xanh SM Platform của mình.

Chủ xe “lên đời”, thu nhập gấp đôi các hãng khác

Anh có nói là chuyển từ xe máy điện sang ôtô điện để tăng thu nhập, thực tế có được như anh mong đợi?

- Cùng thời gian bỏ ra chạy xe, thu nhập từ việc chạy Car cao hơn gấp đôi chạy Bike. Tuần đầu mình chạy tổng cộng 24 tiếng, thu nhập 3-4 triệu đồng, bằng thu nhập chạy Bike trong 60 tiếng.

Hiện tại, do ban ngày kinh doanh trạm sạc kết hợp trạm nghỉ cho anh em tài xế Xanh SM, nên mình chỉ chạy từ 8 giờ tối đến 1-2 giờ sáng. Số tiền kiếm được khoảng 800.000-1.000.000 đồng sau khi trừ đi hết tất cả chi phí.

Cách đây mấy năm, mình đã chạy taxi công nghệ bằng xe cá nhân rồi, đó là chiếc Kia Sportage máy xăng. So sánh thì thu nhập của anh em tài xế hãng taxi khác không cao bằng Xanh SM. Cùng thời gian lái xe thì thu nhập của các tài xế của hãng taxi khác chỉ bằng khoảng một nửa so với tài xế Xanh SM.

Sự chênh lệch này chủ yếu là vì xe xăng dầu có chi phí vận hành cao, trong khi ôtô điện VinFast đang được miễn phí sạc đến tháng 6.2027. Cùng một số tiền cước, nhưng chủ xe xăng, dầu phải chi trả chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng nhiều hơn chủ xe điện.

Hơn nữa, Xanh SM đang phát triển nhanh và mạnh hơn các hãng taxi công nghệ khác nên lượng khách cũng ngày càng đông hơn. Giá cước ngang nhau, nhưng khi khách hàng sử dụng qua các hãng rồi thường họ sẽ thích Xanh SM hơn. Thứ nhất là xe điện êm, yên tĩnh. Thứ hai là chất lượng dịch vụ tốt hơn vì tất cả tài xế Xanh SM trước khi làm đều đã trải qua một lớp đào tạo bài bản.

Việc sử dụng xe điện có khiến anh gặp khó khăn gì không, đặc biệt là trong những chuyến đi xa?

- Không hề. Đi xa 1.500 km từ TPHCM tới Quãng Ngãi, mình còn thấy tiện, ở trong thành phố, việc này càng dễ dàng hơn vì hệ thống trạm của V-Green giờ đã phủ khắp nơi.

Xe chỉ cần 30-45 phút là sạc đầy. Khi nào cảm thấy mệt thì cắm sạc và tranh thủ nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng để chạy tiếp. Trước đây khi chạy taxi công nghệ bằng chiếc Kia Sportage, khi thấy mệt, mình vẫn phải chạy về nhà nghỉ ngơi rồi mới đi tiếp, chứ chẳng ai chạy liên tục mấy trăm cây số mà không cần chợp mắt.

Với một người chạy xe dịch vụ, việc tính toán hoàn vốn rất quan trọng. Anh tính bài toán này ra sao?

- Mình mua xe trả góp, ước tính đâu đó khoảng 2 năm là có thể hoàn vốn chiếc xe nếu chăm chỉ chạy. Nhiều anh em trong nghề đang rất cố gắng “cày” giai đoạn này để tận dụng chính sách miễn phí sạc của VinFast.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.