Hàng siêu rẻ từ sàn Temu, cần cân nhắc vì chưa được bảo vệ
Người tiêu dùng cần cân nhắc, cẩn trọng khi mua hàng giá rẻ, siêu rẻ trên sàn thương mại điện tử Temu vì chưa được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp.

Ứng dụng Temu đã có giao diện tiếng Việt, mức giá tự quy đổi sang tiền đồng. Ảnh: Anh Tuấn
Temu là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, được thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc) - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Temu mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người dùng thời gian gần đây.
Điểm nổi bật của Temu so với các sàn thương mại điện tử khác là giá sản phẩm rất rẻ so với các sàn khác và chỉ bằng một nửa so với các mặt hàng trong nước.
Theo lý giải của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, sở dĩ hàng trên sàn Temu giá thấp là do Temu đã áp dụng một loại hình kinh doanh không giống với truyền thống, cũng rất khác với các sàn thương mại điện tử khác là mô hình M2C.
Hiểu nôm na, đây là mô hình kinh doanh loại bỏ khâu trung gian như nhà nhập khẩu và nhà phân phối, bán lẻ, quảng cáo. Hàng hóa đi thẳng từ các nhà sản xuất Trung Quốc đến tay người tiêu dùng nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ các khâu trung gian. Những khâu này có khi chiếm đến 80% giá thành một sản phẩm.
Thêm nữa, Temu cũng có cách tiếp cận độc đáo, khác lạ so với các sàn khác là trợ cấp chi phí vận chuyển, tức Temu chịu chi phí vận chuyển cho khách hàng, đặc biệt là giao hàng quốc tế.
Dĩ nhiên, hàng trên Temu giá rẻ, có đúng như chuyên gia phân tích hay vì lý do gì khác nữa thì phải cần thêm thời gian để xác tín. Bởi sàn này hiện vẫn còn quá mới lạ ở Việt Nam.
Ngay cả đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), khi trao đổi với Lao Động cũng cho biết là sàn thương mại điện tử Temu mới xuất hiện tại Việt Nam, chưa công bố chính thức vào Việt Nam, nên “hiện chưa có đánh giá cụ thể”.
Rồi việc giá hàng hóa, sản phẩm quá rẻ có ảnh hưởng đến hàng hóa sản xuất trong nước hay không, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đang ở giai đoạn “theo dõi, giám sát để có thông tin tổng hợp”.
Tuy vậy, có một vấn đề có thể nhìn thấy được là sự rủi ro của người tiêu dùng khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử này.
Ở chỗ, hiện tại Temu chưa cho phép người dùng Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng. Nghĩa là người dùng phải thanh toán ngay khi đặt hàng bằng thẻ tín dụng hoặc Apple/Google Pay, sau đó mới nhận sản phẩm.
Mua hàng kiểu này, người tiêu dùng rất dễ đối mặt với rủi ro, có thể mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng không đúng mô tả… Dù rằng, theo thông báo, Temu hiện có chính sách cho đổi trả, hoàn tiền.
Tuy nhiên, Temu là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, với đa số người bán đều từ Trung Quốc, lại chưa công bố chính thức ở Việt Nam, nên quá trình đổi trả sản phẩm và hoàn tiền diễn ra không dễ dàng, mất nhiều thời gian, nên có khi “được vạ thì má sưng”.
Thời điểm này, nếu có xảy ra tranh chấp giữa người tiêu dùng Việt Nam với sàn Temu thì pháp luật chưa thể bảo vệ quyền lợi, nên tốt nhất vẫn là tự bảo vệ mình bằng cách cẩn trọng, cân nhắc khi đặt hàng!




In bài viết
