Bổ sung phương pháp theo dõi, đánh giá công chức
Đó là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Dự thảo Nghị định quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng đối với cơ quan hành chính Nhà nước và công chức, đang được Bộ Nội vụ gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành.
Ảnh minh họa: internet
Tại Điều 3 dự thảo Nghị định quy định KPI là chỉ số đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, được xác định dựa trên sản phẩm/công việc gắn với vị trí việc làm, phản ánh hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo số lượng, chất lượng và tiến độ. Như vậy, việc bổ sung định nghĩa làm cơ sở để triển khai phương pháp theo dõi, đánh giá công chức theo kết quả thực hiện nhiệm vụ, là cơ sở để chuyển từ đánh giá cảm tính sang đo lường hiệu suất thực chất, bảo đảm định lượng tối đa, minh bạch, khách quan, phù hợp với thông lệ quốc tế trong quản trị nguồn nhân lực và chủ trương xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.
Dự thảo Nghị định bổ sung quy định về phương pháp theo dõi, đánh giá công chức dựa trên hai nguyên tắc. Ảnh: Thiên Bình
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về phương pháp theo dõi, đánh giá công chức (Điều 15) dựa trên hai nguyên tắc như sau:
Thứ nhất là định lượng hóa sản phẩm công việc. Theo đó, mỗi sản phẩm/công việc được quy đổi về một “đơn vị sản phẩm/công việc chuẩn” theo tiêu chí khối lượng, độ phức tạp, tiến độ, kỹ thuật... nhằm khắc phục sự chênh lệch về đặc điểm công việc, tạo điều kiện so sánh ngang bằng giữa các nhiệm vụ khác nhau, tránh cá biệt hóa từng nhiệm vụ dẫn đến sai số trong đánh giá. Việc quy đổi dựa trên tiêu chí rõ ràng: Tính chất, độ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật, khối lượng và tiến độ.
Thư hai là đánh giá theo ba trục tiêu chí: Số lượng, chất lượng, tiến độ.
Số lượng là đo lường mức độ hoàn thành sản phẩm/công việc về mặt khối lượng. Việc xác định điểm số căn cứ vào tỷ lệ (%) giữa số sản phẩm/công việc chuẩn đã hoàn thành và số lượng sản phẩm/công việc chuẩn được giao (hoặc định mức).
Chất lượng là đo lường mức độ đạt yêu cầu về nội dung, kết quả đầu ra. Điểm số phản ánh tỷ lệ sản phẩm/công việc đạt chất lượng trên tổng số được giao.
Tiến độ là đo lường khả năng hoàn thành đúng hạn. Tỷ lệ này phản ánh hiệu quả quản lý thời gian, nhịp độ làm việc của công chức.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định còn bổ sung quy định về tổng hợp kết quả theo dõi, đánh giá (Điều 18), theo đó, điểm theo dõi, đánh giá = (Tổng điểm tiêu chí chung x 30%) + (Tổng điểm KPI x 70%), bảo đảm ghi nhận các tiêu chí chung mang tính định tính (30%); đồng thời nhấn mạnh kết quả thực hiện nhiệm vụ thực tế (70%).
Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm đánh giá công chức căn cứ vào các tiêu chí đánh giá cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ theo sản phẩm/công việc của từng vị trí việc làm mà công chức đảm nhận; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm theo dõi, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm khách quan, công bằng đúng với kết quả đạt được của công chức; làm căn cứ bố trí, sử dụng, đãi ngộ, sàng lọc đội ngũ công chức, góp phần cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo; phục vụ người dân và doanh nghiệp, phát triển đất nước.
Bố cục của Dự thảo Nghị định gồm 5 Chương và 35 Điều
Chương I: Quy định chung, gồm 4 điều (từ Điều 1 đến Điều 4);
Chương II: Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức, gồm 7 điều (từ Điều 5 đến Điều 11);
Chương III: Theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, gồm 14 điều (từ Điều 12 đến Điều 25);
Chương IV: Trách nhiệm của công chức; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý công chức và người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức, gồm 3 điều (từ Điều 26 đến Điều 28);
Chương V: Điều khoản thi hành, gồm 7 điều (từ Điều 29 đến Điều 35).