Tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia nhằm tạo ra trục giao thông trọng điểm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ liên kết ngành, liên kết vùng và lợi thế kết nối đa chiều của các đô thị, từ đó tạo nên động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh và mở rộng không gian tăng trưởng cho TP Hà Nội.

Quyết tâm cao độ để thực hiện dự án

Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đã hoàn tất để chuẩn bị cho buổi lễ khởi công sẽ diễn ra vào ngày mai (25-6-2023). Như vậy, sau một năm kể từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 16-6-2022, dự án trọng điểm quốc gia này đã chính thức được khởi công. Sự nhanh chóng trong quá trình triển khai cho thấy nỗ lực cùng quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong việc thực hiện dự án mang tầm quốc gia này.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường, đến nay, 7 quận, huyện đã thu hồi đất bàn giao mặt bằng được 651,33ha/798,043ha (đạt tỷ lệ 81,62%), vượt kế hoạch và cam kết. Tỷ lệ này khá đồng đều ở các quận, huyện, đều đạt từ 70% trở lên. Tổng số mộ thuộc diện giải phóng mặt bằng đã di chuyển được là 6.035/10.039 ngôi (đạt tỷ lệ 60,12%). Tổng số tiền đã phê duyệt để chi trả đền bù hỗ trợ là 4.626,79 tỷ đồng.

Đồ họa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: NGỌC HẢI

Đồ họa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: NGỌC HẢI 

Trao đổi với phóng viên, bác Nguyễn Văn Ô, ở thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội cho hay: “Gia đình tôi có 8 ngôi mộ thuộc diện giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội. Kể từ khi nhận được thông báo từ chính quyền xã Hồng Hà, gia đình chúng tôi đã chủ động phối hợp với chính quyền làm thủ tục nhận kinh phí đền bù và di chuyển mộ tới địa điểm phù hợp. Các hộ gia đình khác trong thôn cũng rất tích cực trong việc di chuyển mộ thuộc diện giải phóng mặt bằng để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra vị trí khởi công tại huyện Hoài Đức. Ảnh: VIẾT THÀNH

Về công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu xây lắp, chủ đầu tư-Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát dự án đường song hành và đang tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công để tổ chức phê duyệt triển khai thi công ngay sau khi khởi công dự án. Đến nay, các quận, huyện cũng đã bàn giao mặt bằng vị trí khởi công cho Ban Quản lý. Từ ngày 18-6, nhà thầu đã tiếp nhận và tổ chức triển khai tạo mặt bằng bãi khởi công công trình. “Đến nay, các khâu chuẩn bị đã bảo đảm đủ điều kiện khởi công công trình trên toàn tuyến”, ông Nguyễn Chí Cường khẳng định.

Tích cực trong bàn giao, giải phóng mặt bằng

Mới đây nhất, ngày 20-6, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế tại hai điểm dự kiến khởi công. Điểm số 1 tại giao cắt giữa đường Vành đai 4 với đường gom Đại lộ Thăng Long, lý trình Km28+900, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức và điểm số 2 tại giao cắt giữa đường Vành đai 4 với đường trục phía Nam, lý trình Km45+700 thuộc địa phận xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Báo cáo với đồng chí Đinh Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo 7 quận, huyện có dự án đi qua đều xác định những thông tin tích cực về kết quả giải phóng mặt bằng, tiến độ và quyết tâm thực hiện các phần việc còn lại. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra vị trí khởi công tại huyện Hoài Đức. Ảnh: VƯƠNG VÂN 

Huyện Hoài Đức cho biết, tuyến Vành đai 4 đi qua huyện này có chiều dài 17,1km, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt 84%; huyện cũng dự kiến tiến độ hai khu tái định cư khởi công vào tháng 7-2023 sẽ hoàn thiện xong trong thời gian từ 3 đến 4 tháng và hiện chưa có khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Đường Vành đai 4 đi qua huyện Mê Linh có tổng chiều dài 11,2km, đến nay, riêng diện tích đất nông nghiệp, huyện đã giải phóng mặt bằng được 99,2%... Huyện Mê Linh có 458 hộ thuộc diện cần giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đến nay, huyện đã lên phương án bồi thường và giải phóng mặt bằng được trên 88% khối lượng tái định cư. 

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra vị trí khởi công tại huyện Thanh Oai. Ảnh: VƯƠNG VÂN

Về phía quận Hà Đông, địa bàn quận có 5,5km dự án đi qua, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 84%. Huyện Thường Tín đã đạt tỷ lệ 83,4% về giải phóng mặt bằng. Huyện Thanh Oai có 9km thuộc dự án, đến nay công tác giải phóng mặt bằng được 82%; huyện cam kết sẽ giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, đầu tháng 7-2023 sẽ tổ chức đấu thầu và thi công khu tái định cư. Còn huyện Đan Phượng có 6,3km tuyến Vành đai 4 đi qua, đến nay đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng được 85%, huyện cam kết đến cuối năm sẽ bàn giao 100% giải phóng mặt bằng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ của nhân dân. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án cũng như chuẩn bị cho việc khởi công dự án trong tháng 6-2023. Đến nay, Hà Nội đã phê duyệt dự án thành phần 2, lựa chọn xong nhà thầu nên sẽ khởi công đúng kế hoạch vào ngày 25-6-2023. Còn hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh do phê duyệt chậm hơn, chưa chọn được nhà thầu nên sẽ tổ chức động thổ vào cùng ngày này.

Tăng cường kết nối giao thương

Ông Lê Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và công nghệ Việt Nhật cho rằng, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô thì tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội còn góp phần tăng cường kết nối giao thương giữa các tỉnh phía Nam với phía Bắc. Đây sẽ là trục giao thông mang tính chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho Hà Nội và các địa phương, qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước.

Các chuyên gia tin tưởng, đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ góp phần giảm giá thành vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội theo hướng nông thôn đô thị, hiện đại. Bên cạnh đó, đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ tạo động lực phát triển ngành du lịch và mang lại những giá trị văn hóa mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây.

 Công tác kiểm tra giải phóng mặt bằng tại huyện Mê Linh nhằm phục vụ Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô. Ảnh: TUẤN HƯƠNG

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần khởi công chỉ là bước khởi đầu, là sự thông báo về kết quả công việc thời gian qua, quan trọng phải tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời yêu cầu 7 quận, huyện và các cơ quan, đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu vận động, thuyết phục tạo đồng thuận để không phải cưỡng chế trường hợp nào; hoàn thành tái định cư để 100% hộ dân về nơi ở mới và hoàn thành thu hồi 100% diện tích trong năm 2023.

“Các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị và từng đồng chí phải coi thực hiện dự án bảo đảm tiến độ theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị là cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027; coi đây là nhiệm vụ chính trị; đã quyết tâm rồi, phải quyết tâm hơn nữa để thực hiện”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long). Điểm đầu của đường Vành đai 4 nối cao tốc Hà Nội-Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài-Hạ Long. Dự án qua địa phận TP Hà Nội (dài 58,2km), Hưng Yên (dài 19,3km), Bắc Ninh (dài 25,6km) và tuyến nối (dài 9,7km). Mặt cắt ngang hoàn thiện rộng từ 90 đến 135m, trong đó, đoạn không có đường sắt song hành rộng 90m, đoạn thông thường có đường sắt song hành rộng 120m, đoạn đi ngoài đê sông Đáy rộng 135m. Quy mô mặt cắt ngang đường Vành đai 4 gồm 6 làn xe cao tốc. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long đến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc. Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, dự kiến cơ bản sẽ hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bắt đầu từ 8 giờ, ngày 25-6-2023 (chủ nhật), đồng loạt tại 4 vị trí.

Vị trí khởi công số 1 là điểm cầu chính tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường gom Đại lộ Thăng Long (tại lý trình Km28+900 đường Vành đai 4, tương ứng với Km12+600 đường gom Đại lộ Thăng Long), xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. 

Vị trí khởi công số 2 tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, lý trình Km1+445, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. 

Vị trí khởi công số 3 tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc địa phận xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. 

Vị trí khởi công số 4 tại vị trí giao đường Vành đai 4 với Quốc lộ 1A cũ (tại Km52+600 đường Vành đai 4, tương ứng với Km190+270 đường Quốc lộ 1A), xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Việc tổ chức khởi công dự án đầu tư sẽ thực hiện theo phương thức kết nối trực tuyến giữa 4 điểm tổ chức khởi công của thành phố và các điểm tổ chức động thổ của tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh với vị trí Lễ khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1 (tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang).

      

NGUYỄN ANH VIỆT

Tags: Thủ Đô
Lượt xem: 7
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.