Thanh tra tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ
Xác định công tác kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ công khai, minh bạch thủ tục đến ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, bảo đảm giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức năm 2025. Ảnh: Thanh tra Đồng Nai
Năm 2025, công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Thanh tra tỉnh Đồng Nai được lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo và triển khai một cách bài bản. Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch về kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa và tuyên truyền thủ tục hành chính, đồng thời chủ động xây dựng các kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
Một trong những điểm nổi bật là việc công bố, công khai thủ tục hành chính. Trong năm 2025, Thanh tra tỉnh đã thực hiện công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; công bố thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính Nhà nước; phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành Thanh tra.
Toàn bộ các thủ tục sau khi công bố đều được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan và đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Thanh tra.
Song song đó, Thanh tra tỉnh cũng tích cực thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch của UBND tỉnh. Việc rà soát được tiến hành trên cơ sở đánh giá tính cần thiết, hợp lý và phù hợp thực tiễn, nhằm đề xuất cắt giảm những quy trình, giấy tờ không còn phù hợp, từ đó giảm phiền hà và tiết kiệm thời gian cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực thanh tra.
Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính được chú trọng. Thanh tra tỉnh đã công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của tổ chức, cá nhân; đồng thời thực hiện theo dõi, đánh giá việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức. Trong ảnh là lớp bồi dưỡng chuyên đề đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh năm 2025. Ảnh: Thanh tra Đồng Nai
Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay đơn vị đã tiếp nhận 196 hồ sơ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hình thức trực tiếp và bưu chính công ích. Trong số này, 167 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, 29 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết, không có trường hợp trễ hạn. Kết quả cho thấy sự nỗ lực của đơn vị trong việc nâng cao trách nhiệm, kỷ cương hành chính và chất lượng phục vụ.
Mặc dù không thuộc trường hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đơn vị vẫn bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy trình, đảm bảo thời gian và đúng quy định pháp luật.
Trong năm 2025, Thanh tra tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính tại các phòng nghiệp vụ. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã quan tâm thực hiện việc rà soát, cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính, đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; quy trình nội bộ được thực hiện đúng quy định.
Đáng chú ý, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh không có trường hợp cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thủ tục hành chính. Đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng chữ ký số, xử lý văn bản điện tử, tổ chức họp không giấy và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong giải quyết công việc.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát quá trình giải quyết thủ tục, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả cải cách hành chính trong toàn ngành.




In bài viết
