Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 1-2022

Sáng 15-2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 1-2022 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Cho ý kiến về công tác dân nguyện trong tháng 1-2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý về một số vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm thời gian gần đây.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Cụ thể, trong lĩnh vực mua bán quyền sử dụng đất, thực tiễn không chỉ nảy sinh vấn đề bỏ cọc đấu thầu, mà còn nảy sinh nhiều vấn đề khi các nhà đầu tư tư nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Dạng vấn đề thứ nhất là thời điểm chuyển nhượng thì giá còn thấp, nhưng ký hợp đồng xong thì giá tăng nên bên bán không muốn bán, muốn hủy hợp đồng. Đôi khi hợp đồng soạn thảo không chặt chẽ nên việc phân xử khó khăn.

Dạng vấn đề thứ hai là có hợp đồng mua, hợp đồng bán nhưng chỉ là dòng tiền giả để tạo ra lợi nhuận, từ đó cải thiện hình ảnh của mình trên thị trường chứng khoán.

Dạng vấn đề thứ ba là hợp đồng hứa mua và hứa bán, tức là hợp đồng tương lai. Trên thế giới quy định về hợp đồng tương lai rất kỹ, rất chặt chẽ, nhưng ở Việt Nam chưa phổ biến, trong quá trình thực hiện mới nảy sinh bất ổn. Các bên lập hợp đồng dạng này cũng không chặt chẽ nên khi giá tăng thì người bán cũng không bán nữa. Do vậy cần rà soát để bảo vệ quyền lợi của các bên theo quy định của pháp luật.

“Đây là những dạng không bình thường trong tình hình kinh tế-xã hội. Cho nên khi các cơ quan chức năng xử lý cái này cần hết sức thận trọng, rất khách quan để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên”, Chủ tịch Quốc hội nói.

 Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội phân tích, phía sau mỗi doanh nghiệp là rất nhiều người lao động. Các hợp đồng chuyển nhượng còn liên quan tới hợp đồng đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp. Trong khi đó, báo chí chỉ thấy ông A kiện ông B, chưa có kết luận gì nhưng đã đưa thông tin chưa được kiểm chứng, khi vụ việc chưa được phân xử cụ thể sẽ ảnh hưởng ngay đến công ăn, việc làm của người lao động, gây bất ổn cho thị trường nói chung và gây tâm trạng bất an cho nhà đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội chú ý giám sát vấn đề này để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, sự công bằng của các bên liên quan.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tới một số vấn đề xảy ra trong thực tiễn và xã hội rất quan tâm, như hủ tục “bắt vợ”; sản xuất, cung ứng, tiêu thụ xăng dầu, quản lý giá…

“Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội phải chủ động có trách nhiệm trong các lĩnh vực phụ trách. Đây vừa là công tác dân nguyện, nhưng cũng liên quan tới công tác giám sát. Do vậy cần chủ động phối hợp với các cơ quan của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để làm rõ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

CHIẾN THẮNG

Tags: qdnd
Lượt xem: 259