Hiện tỉnh Thanh Hóa có 631 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao và 59 sản phẩm 4 sao, 570 sản phẩm 3 sao.
Không chỉ tăng mạnh về số lượng, chất lượng các sản phẩm OCOP của Thanh Hóa những năm gần đây cũng được chú trọng, nâng cao, giúp nhiều mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ của địa phương này dần khẳng định được vị thế trên thị trường.
Sản phẩm OCOP có mặt tại tất cả 26 huyện, thị xã, thành phố của Thanh Hóa. Trong đó, thành phố Thanh Hóa dẫn đầu với 55 sản phẩm, tiếp theo là huyện Hoằng Hóa có 45 sản phẩm; huyện Thọ Xuân có 42 sản phẩm và Nga Sơn với 41 sản phẩm. Những địa phương khác như Yên Định, Nghi Sơn, Triệu Sơn, Quảng Xương, Thiệu Hóa cũng có số lượng sản phẩm OCOP đáng kể.
![]() |
Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 160 sản phẩm OCOP mới, trong đó có ba sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Ảnh minh họa |
Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 160 sản phẩm OCOP mới, trong đó có ba sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Nga Sơn có kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP cao nhất, với 2 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 3 sao. Huyện Hoằng Hóa cũng phấn đấu có thêm một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Ngoài ra, nhiều huyện, thị xã khác cũng tích cực tham gia với mong muốn nâng tầm giá trị đặc sản địa phương.
Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2027, sẽ có ít nhất 1000 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm 5 sao. Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm hướng dẫn cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số. Đồng thời, chú trọng xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm để tiếp cận nhiều thị trường hơn.
Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa cũng tiếp tục chú trọng việc chuyển giao và ứng dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế tem nhãn, bao bì, mã số, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm... Tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát triển, hoàn thiện sản phẩm và chuẩn hóa hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống kênh phân phối hiện đại, các hệ thống bán lẻ và các điểm phân phối. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP.
Không chỉ tập trung vào sản xuất, hiện các chủ thể OCOP tại Thanh Hóa còn chú trọng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Trước đây, phần lớn hàng hóa chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, nhưng nay, nhiều doanh nghiệp và hộ sản xuất đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sen Đỏ, đồng thời quảng bá qua mạng xã hội Facebook, Zalo... |